Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Các triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh sởi

Bệnh sởi gây ra bởi virus thuộc nhóm Paramyxovirus gây nên, virus này có thể sống trong không khí hoặc bề mặt da trong vài giờ đồng hồ, vì vậy khi người bệnh ho, hắt hơi, sổ mũi… những virus này theo dịch tiết bắn ra ngoài không khí,  khi đó người lành hít phải virus này cũng rất dễ dàng bị nhiễm bệnh sởi. Khi bị bệnh, triệu chứng bệnh sởi rất dễ nhận thấy qua các nốt phát ban.

Các triệu chứng bệnh sởi thường gặp
Bệnh sởi thường bắt đầu với một cơn sốt nhẹ đến vừa phải, thường kèm theo triệu chứng ho dai dẳng, chảy nước mũi, mắt bị viêm kết mạc và đau cổ họng. Các hạch bạch huyết ở cổ có thể sưng lên. Người bệnh luôn cảm thấy rất mệt mỏi và chán ăn. Trước khi các nốt ban xuất hiện 1-2 ngày, người bị bệnh sởi gặp một số triệu chứng như: những đốm nhỏ màu đỏ với trung tâm màu xanh-trắng xuất hiện bên trong miệnggây đau rát. Các ban này xuất hiện khoảng 2-4 ngày, sau đó mất dần trong vòng 1 tuần. Trong thời gian mọc ban người bệnh luôn cảm giác rất khó chịu đặc biệt là mấy ngày đầu tiên khi nốt ban đang trong thời kỳ phát triển mạnh. Các nốt ban được tạo thành những đốm màu đỏ nâu, phẳng hoặc hơi nhô cao hơn so với bề mặt da. Xuất hiện đầu ở mặt, cổ và đặc biệt là phía sau tai, dọc theo đường chân tóc. Trong vài ngày tới, phát ban lan xuống cánh tay, thân và sau đó lan ra đùi, chân. Đồng thời kèm theo sốt cao có khi đến 40-41C. Các ban dần dần biến mất sau vài ngày.
Đặc biệt bệnh sởi rất dễ lây lan khoảng 90% những người chưa được tiêm phòng sởi sẽ có khả năng mắc bệnh nếu họ đang ở gần một người đã bị nhiễm bệnh. Một người được tiếp xúc với virus có thể không có triệu chứng cho đến 8-10 ngày sau đó.

Triệu chứng bệnh sởi khi trẻ mắc phải

Nano bạc- giải pháp mới cho bệnh sởi khi trẻ mắc phải
Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng đồ dùng bằng bạc để phòng bệnh: người cổ đại sử dụng các bình bằng bạc để lưu trữ nước, rượu dấm. Ngoài ra, bạc và các hợp chất của bạc còn được sử dụng rộng rãi từ đầu thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX để nhanh làm liền các vết bỏng và khử trùng. Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ bào chế dược phẩm hiện đại, con người đã chế tạo được bạc ở kích thước nano. Điều này làm tăng đáng kể ứng dụng của bạc, trong đó nổi bật nhất là khả năng kháng khuẩn mạnh mà không gây ảnh hưởng tới con người và môi trường sống. Đặc biệt, bạc còn được dùng trong thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh để điều trị các nhiễm khuẩn ở mắt, tai rất hiệu quả, an toàn do không gây kích ứng cho giác mạc, niêm mạc. Hiện nay, sự gia tăng thành các đợt dịch của các bệnh ngoài da do virus như thủy đậu, zona, tay chân miệng, sởi… khiến nhiều người lo lắng về khả năng lây nhiễm cũng như biến chứng của bệnh, đặc biệt là với trẻ em.
Trước thực tế vấn đề kháng thuốc của các chủng vi sinh vật gia tăng, cùng với yêu cầu về thẩm mỹ trong điều trị các bệnh ngoài da thì việc nghiên cứu về tính an toàn, cơ chế đa tác động lên virus của phân tử nano bạc được xem là tin vui đối với người bệnh và đem lại giải pháp mới trong điều trị bệnh ngoài da do virus. Để tăng cường hiệu quả điều trị, nano bạc được nghiên cứu phối hợp với những thành phần giúp kháng khuẩn, chống viêm, thu nhỏ ổ loét, nhanh liền sẹo như: cao neem (xoan Ấn độ hay sầu đâu), chitosan tạo nên một công thức toàn diện trong điều trị các bệnh ngoài da và niêm mạc miệng do nhiễm virus. Hiện nay, để tiện lợi cho việc sử dụng, công thức phối hợp giữa nano bạc với các thành phần trên đã được bào chế thành dạng gel làm sạch và sát khuẩn da mang tên Subạc.

Giải thưởng do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng

Sản phẩm Subạc vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn và giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng.

Nguyễn Oanh
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét