Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Những triệu chứng của bệnh sởi khi trẻ mắc phải

Những trẻ có nguy cơ mắc sởi cao là do thể trạng yếu, không được tiêm phòng vắc xin sởi đầy đủ. Người lớn cũng có khả năng mắc sởi nếu sức đề kháng yếu và không đủ miễn dịch. Vậy các triệu chứng của bệnh sởi như thế nào
 
Các triệu chứng của bệnh sởi khi trẻ mắc phải
Các triệu chứng của sởi thường bắt đầu có triệu chứng sốt nhẹ từ 39-40 độ. Trẻ kèm theo các dấu hiệu ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, một số trường hợp có thể ho khàn, mất tiếng hoặc có đờm. Vài ngày sau xuất hiện những chấm đỏ nổi lên trên niêm mạc má, rất dễ quan sát khi trẻ há miệng. Dấu hiệu này thường mất sau 12-18h.
Sau khi trẻ sốt 2-4 ngày, trẻ phát ban, các ban sởi xuất hiện từ sau tai và lan dần sang hai má, cổ, ngực, lưng và lan ra toàn thân. Ban có màu hồng nhạt, nhẵn khi ấn vào thì biến mất. Các ban có xu hướng kết dính lại với nhau. Tùy vào trường hợp, nếu nhẹ các ban xuất hiện thưa thớt còn nặng hầu như che kín da. Thường sau 5-6 ngày ban mọc bắt đầu bay dần. Chỗ nào ban mọc trước thì bay trước và để lại vết thâm trên da. Khoảng một tuần sau thì không còn dấu vết gì. Trẻ bắt đầu lấy lại sức và không còn sốt.

Dấu hiệu khi trẻ mắc bệnh sởi 
 
Cách chăm sóc trẻ khi mắc sởi 
Nếu các bậc cha mẹ không điều trị và chăm sóc đúng cách trẻ rất dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Tích cực cho trẻ uống nhiều nước, các thực phẩm phải có chất. Các thức ăn cần được xay nhuyễn, lỏng giúp trẻ dễ tiêu hóa. Không nên kiêng tắm vì hiện tại sức khỏe của trẻ không được tốt, vùng da bị bệnh cần được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Có thể tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm và nhỏ mắt, mũi bằng dung dịch sát khuấn. Khi có dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị. 
Thúy Hạnh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét